Kỹ năng lãnh đạo ( P1: Khái niệm)

Trong cuốn sách 7 kỹ năng giúp bạn trẻ tồn tại trong thế kỷ 21, tác giả Tony Wager đề cấp đến một kỹ năng đó là kỹ năng lãnh đạo.

CRjbl8aWoAApYB_.jpg

Trong một doanh nghiệp hay một tổ  chức, người đứng đầu tổ chức hay doanh nghiệp luôn là người có vị trí quan trọng nhất điều phối toàn bộ hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm cao nhất với công ty.

Vậy lãnh đạo là gì ? Tại sao lãnh đạo lại quan trọng đến như vậy ? Làm thế nào để trở thành nhà lãnh đạo xuất chúng? Những kỹ năng nào cần có để trở thành một nhà lãnh đạo xuất chúng?

Định nghĩa về lãnh đạo có rất nhiều , trong chuỗi bài viết này tôi xin chia sẻ một quan điểm trong lãnh đạo mà tôi được học và được nhiều tác gia công nhận

Lãnh đạo là khả năng gây ảnh hưởng lên người người, truyền cảm hứng cho người khác, tối đa hóa các nguồn lực để đạt được mục tiêu của tổ chức.

Từ định nghĩa trên về lãnh đạo, ta nhận thấy có  4 vai trò cơ bản của nhà lãnh đạo:

  1. Gây ảnh hưởng
  2. Truyền cảm hứng
  3. Tối đa hóa nguồn lực
  4. Đạt được mục tiêu của tổ chức

Nhiệm vụ đầu tiên của người lãnh đạo là khả năng gây ảnh hưởng?

Vậy Khả năng gây ảnh hưởng là gì? Làm thế nào để gây ảnh hưởng lên người khác?

Gây ảnh hưởng là khả năng tác động lên cảm xúc của người khác để khiến họ làm theo những điều mình mong muốn. Người lãnh đạo càng có khả năng gây ảnh hưởng thì những người xung quanh sẽ càng gắn bó chặt chẽ để cùng hướng đến những mục tiêu chung

Nền tảng cốt lõi của khả năng GÂY ẢNH HƯỞNG đó chính là SỰ THẤU HIỂU.

Bản chất của mối quan hệ người lãnh đạo và người người đi theo  là mối quan hệ cho nhận. Người lãnh đạo cần người đi theo để hiện thực hóa những ước mơ tầm nhìn của họ, người đi theo người lãnh đạo, họ chắc chắn mưu cầu một nhu cầu nhất định,  cụ thể . Mối quan hệ cho – nhận luôn luôn cần được duy trì và phát triển.

Xuất phát từ bản chất này, trên cương vị người lãnh đạo phải luôn đặt câu hỏi cho chính mình” Những người đi theo mình, họ nhận được điều gì? Mình cho cái gì khi đi theo mình? Những người đi theo mình mong muốn điều gì? Làm thế nào để giúp họ đạt được nhu cầu mong muốn đó?”.

Song song với đó là người nhân viên” Mình làm gì để giúp đỡ người lãnh đạo của mình? ”

Để lý giải cho khả năng thấu hiểu nhu cầu của những người đi theo. Tôi sử dụng mô hình Maslow để phân tích:

Tháp_nhu_cầu_của_Maslow.png

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhu cầu 1: Nhu cầu về thể lý
Đây là nhu cầu cơ bản nhất của con người: ăn uống,ngủ nghỉ, nơi cư trú

Nhà lãnh đạo cần phải đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất của những người đi theo mình thể hiện thông qua: mức lương trả cho nhân viên theo năng lực của họ để họ có tiền chi trả cho các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, có thời gian làm việc kết hợp nghỉ ngơi ví dụ: 30-45 phút nghỉ trưa để nhân viên tái tạo năng lượng tiếp tục làm việc, tổ chức những buổi  đi dã ngoại: familyday để tạo thêm nguồn cảm hứng cho nhân viên..

Đáp ứng được nhu cầu cơ bản này là bước đầu tiên trong sự thấu hiểu nhu cầu của nhà lãnh đạo

Nhu cầu 2: Giao lưu tình cảm và được trực thuộc.

 

 

 

Advertisements

Author: phandinhdieu1997

My vision is to be a successful entrepreneur

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s